Những lưu ý khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm

614
Những lưu ý khi trẻ bắt đầu ăn dặm

Khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, các mẹ cần những lưu ý sau:

Ăn nhạt

Cân bằng dinh dưỡng theo chu kỳ mỗi 2-3 ngày

Không ép ăn hay ép bú

Không đi rong

Không xem tivi hay đồ chơi

Bữa ăn vui vẻ

Không so sánh khả năng ăn hay cân nặng với các bé khác

  1. Ăn nhạt

Cơ thể con người cần một lượng muối nhất định để hoạt động tốt.. Muối không

được tự sản xuất cho cơ thể, do đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta cần

phải có 1 lượng muối nhỏ.

Nhưng nhu cầu muối của trẻ ăn dặm là rất ít (ít hơn 1g mỗi ngày cho nên khi bé được 12

tháng tuổi) và nhu cầu này được đáp ứng đầy đủ qua sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Thận của trẻ ăn dặm chưa đủ trưởng thành để xử lý nhiều hơn lượng muối này, có nghĩa

nếu thêm muối vào thức ăn cho bé có thể dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng.

Thậm chí có những trường hợp rất đáng tiếc, bé tử vong chỉ vì dùng quá nhiều muối.

Ngoài ra việc tiêu thụ quá nhiều muối từ khi còn nhỏ có thể dẫn đến bệnh cao

huyết áp trong cuộc sống sau này – đặc biệt là trong gia đình có tiền sử tăng huyết áp.

Mẹ có thể thấy thức ăn nhạt nếu không có muối, bởi vì khẩu vị của mẹ đã quen với

vị mặn. Nhưng khẩu vị của bé lúc này chưa phát triển và bé chưa bao giờ biết vị mặn là

gì! Ngoài ra, mẹ phải hiểu thực phẩm của bé “không có muối” không có nghĩa nó

“không có hương vị”! Chúng ta hoàn toàn có thể tạo các bữa ăn cho bé vừa an toàn

vừa ngon!

Thay vì thêm muối vào thức ăn của bé, hãy thử nêm rau thơm, các loại hương liệu

hoặc tỏi. Những “hương liệu tự nhiên” tự bản thân nó đã tốt cho sức khỏe.

Một số mẹ dùng tiêu đen xay để tăng thêm hương vị cho món ăn, và tiêu cũng là

một trợ thủ tuyệt vời giúp tiêu hóa thức ăn.

Hãy nhớ rằng các loại thảo mộc, gia vị và tỏi đều phải được coi là những loại thực

phẩm mới, khi lần đầu tiên cho bé ăn – điều này có nghĩa là chúng nên được tuân theo

quy luật ăn “4 ngày”, để giúp mẹ xác định và tránh các vấn đề tiêu hóa, dị ứng cho bé.

Những nguồn thức ăn có ẩn chứa muối

  • Hãy cẩn thận khi pha sữa cho bé. Hướng dẫn trên hộp sữa công thức đều ghi

không được pha quá đậm đặc vì lượng sữa công thức quá nhiều sẽ chứa quá

nhiều muối cho bé.

  • Nếu mẹ sử dụng rau củ đóng hộp để nấu cho bé, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo

không có muối.

  • Trẻ biết đi có thể chịu đựng muối ở mức độ cao hơn so với trẻ sơ sinh một chút

thôi. Nên khi lựa chọn thức ăn sẵn đóng lọ, mẹ phải xem kỹ nhãn có ghi độ tuổi

thích hợp cho bé.

  • Hãy tìm phô mai có lượng natri thấp cho bé và kiểm tra nhãn cẩn thận – mẹ sẽ

ngạc nhiên về lượng muối trong các loại phô mai của các hãng!

  • Tránh các loại thịt (như giăm bông, xúc xích vv) và thực phẩm chế biến sẵn khác

như nước sốt trộn sẵn. Mức độ muối trong những thực phẩm này là quá cao cho bé.

Những lưu ý khi trẻ bắt đầu ăn dặm

  1. Cân bằng dinh dưỡng theo chu kỳ mỗi 2 – 3 ngày

Mẹ cung cấp cho trẻ ăn dặm thực đơn đủ chất, nhưng không nhất thiết bé phải ăn đủ hết

các món trong 1 bữa. Bữa này bé ăn nhiều đạm, thì bữa sau bé có thể ăn nhiều rau củ

… Nhất là trong giai đoạn con biếng ăn. Sao cho trong trong vòng 2 – 3 ngày bé nạp

vào người đủ các nhóm chất.

  1. Không ép ăn hay ép bú.

Bé muốn ăn bao nhiêu thì bé sẽ quyết định. Mẹ có thể dụ dỗ bé bằng nhiều cách

để bé ăn thêm, nhất là ở giai đoạn biếng ăn, như làm thức ăn nhiều màu sắc hơn, đưa ra thêm 1 món bé thích, đưa muỗng nĩa chén bát cho bé tự xúc, cho bé bốc, vọc thức

ăn trong chén…

  1. Không đi rong, phải ngồi tại ghế ăn
  2. Không đồ chơi và tivi
  3. Bữa ăn vui vẻ

Vui vẻ trước hết phải thể hiện ở nụ cười của mẹ. Mẹ hãy khen ngợi bé khi bé ăn ngoan, kể

bé nghe những món bé ñang ăn, mẹ hãy khiến cho bữa ăn là sự học hỏi, tìm tòi thú vị… Nếu

được, bữa ăn trình bày đẹp cũng sẽ giúp bé thích thú hơn.

  1. Không so sánh với khả năng ăn hay cân nặng với các bé khác

Miễn là bé vẫn nằm trong chuẩn bình thường, phát triển đều, vận động tốt.