5 cách để giảm tình trạng ợ chua trong khi mang thai

1810

Nếu bạn bị ợ chua khi mang thai, và muốn thoát khỏi cảnh đó ngay, sau đây là 5 cách để dập tắt nó ngay tức khắc.

Tôi bị ợ chua khi mang thai, nó đã hành hạ tôi khủng khiếp. Tôi cũng bị sưng phù, đau lưng và thậm chí là có những chuyến viếng thăm không mong muốn, liên tục đến phòng vệ sinh, da thì ngứa, người thì mệt mỏi, mồ hôi ra nhiều thậm chí là không ngủ và bị sốc tâm lý. Nhưng rồi mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn vào quý thứ ba của thai kỳ, chứng ợ chua giảm dần, mọi thứ thay đổi. Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách để chấm dứt tình trạng ợ chua.

Nguyên nhân của tình trạng ợ chua khi mang thai là do cơ vòng thực quản dưới – cơ có trách nhiệm giữ cho dạ dày ở đúng vị trí của nó, bắt đầu thư giãn và rò rỉ. Điều này cho phép axit dạ dày chảy ngược lên trên đi vào thực quản.

Phụ nữ mang thai mắc chứng bệnh này bởi vì 2 lý do: Nguyên nhân thứ nhất là do hormone relaxin bận rộn cho việc khởi động các khớp và các mô liên kết cho việc sinh con dễ dàng hơn – và làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn, điều này có nghĩa là thức ăn sẽ lưu lại trong dạ dày lâu hơn và gây ra sự sản sinh nhiều axit. Nguyên nhân thứ hai là em bé đang phát triển gây áp lực lên dạ dày và cơ vòng thực quản dưới, tạo điều kiên cho axit đi lên phía trên vào thực quản.

Vậy làm thế nào để chị em bớt khổ sở bởi tình trạng này? Hãy làm theo những gì tôi đề xuất sau đây.

Ăn ít, nhưng thường xuyên để giảm tình trạng ợ chua khi mang thai

Ăn nhiều sẽ khiến tình trạng ợ chua tồi tệ hơn. Khi mang thai, dạ dày sẽ không có nhiều không gian, vì vậy ăn ít sẽ giúp bạn chấm dứt tình trạng ợ chua về ngắn hạn và trong suốt thai kỳ, bởi vì khi ăn nhiều, sẽ khiến bạn tăng cân, và tăng cân nhiều sẽ gây ra áp lực cho bụng, điều này sẽ khiến cho tình trạng ợ chua thêm tồi tệ hơn. Thay vì ăn 3 bữa môt ngày, hãy chia nhỏ ra, ăn 6 bữa một ngày. Những bữa ăn nhỏ sẽ khiến bạn dễ dàng tiêu hóa hơn.

5 cách giảm tình trạng ợ chua khi mang thai
(Nguồn: Internet)

Không ăn những thức ăn có thể gây ra ợ chua

Xác định những loại thức ăn có thể gây ra ợ chua và không đưa chúng vào chế độ ăn của bạn. Điều này không có nghĩa là cấm nhưng bạn nên hạn chế, thường thì những thức ăn đó là thực phẩm sấy khô, thức ăn cay, sô-cô-la, cà phê, nước giải khát chứa nhiều carbonat, rượu, bia.

Thực phẩm nhiều nước

Những loại thức ăn chứa nhiều nước ít gây ra tình trạng ợ chua khi mang thai hơn những thức ăn khô, bởi vì chúng đi qua dạ dày dễ dàng hơn. Các loại soup, sinh tố, sữa chua…là những sự lựa chọn tốt cho bạn. Hấp thụ nước từ các thực phẩm chứa nhiều protein như sữa, sữa chua.

Xây dựng giấc ngủ thông minh

Để tránh tình trạng ợ chua khi mang thai vào ban đêm, thì không nên ăn bất cứ thứ gì ít nhất là 3 giờ trước khi đi ngủ. Nâng đầu giường lên bằng cách đặt sách dưới chân giường, nếu bạn chưa ngủ nghiêng về bên trái thì hãy bắt đầu đi, vì axit dạ dày sẽ gặp phải khó khăn để đến thực quản nếu bạn nằm ở tư thế này.

5 cách giảm tình trạng ợ chua khi mang thai
(Nguồn: Internet)

Bổ sung canxi

Vẫn được nếu bạn sử dụng canxi để làm giảm triệu chứng này. Tuy nhiên, “ quá nhiều canxi có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt, vì vậy đừng sử dụng canxi nhiều vào thời điểm bạn đang bổ sung vitamin trước khi sinh”.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với  tôi để được giải đáp nhé. Chúc chị em có một thai kỳ khỏe mạnh!