10 điều bạn nên làm trước khi mang thai.

341

Hiện nay việc có con rất khó khăn với nhiều cặp đôi. Nguyên nhân thì khá nhiều, nhưng sai lầm lớn nhất của các cặp đôi vẫn là vội vàng có con mà không chuẩn bị.
Bài viết sau đây sẽ đưa ra 10 điều mà các cặp đôi cần làm trước khi muốn có con, để các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé khỏe mạnh.
1. Kiểm tra sức khỏe trước khi có ý định sinh con
Đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi có ý định sinh con. Bác sĩ sẽ cho hai bạn biết tình trạng sức khỏe hiện tại của hai bạn, tiểu sử bệnh tật của gia đình có ảnh hưởng đến việc sinh con không? Những loại thuốc bạn đang uống có ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh con hay không? Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên nên bổ sung các thực phẩm chức năng , nguồn dinh dưỡng nào trong khi mang thai, đồng thời tư vấn cho bạn không nên uống những loại thuốc cũng như nguồn bổ sung nào.
Bác sĩ cũng sẽ nói về chế độ ăn uống, cân nặng, luyện tập và những thói quen không tốt bạn cần bỏ trong khi mang thai ( như là hút thuốc, uống rượu, và các loại thuốc có hại), bác sĩ cũng giới thiệu cho bạn những loại vitamin và sẽ cập nhật cho bạn lịch tiêm chủng, đồng thời kiểm tra xem bạn đã miễn dịch với các bệnh như đậu mùa, và rubella hay chưa và trả lời tất cả các thắc mắc của bạn. Thêm vào đó, bác sĩ cũng sẽ đề nghị bạn làm kiểm tra huyết áp, tiểu đường, hen suyễn nếu bạn đang mắc những căn bệnh này để có những kiểm soát trước khi mang thai.
2. Kiểm tra sàng lọc gen
Bác sĩ sẽ đề nghị kiểm tra gen trước khi bạn bắt đầu thụ thai để xem hai bạn có ai mang gen di truyền của những bệnh di truyền như xơ nang, bệnh hồng cầu hình liềm và một số bệnh khác hay không. Nếu cả hai bạn đều mang gen di truyền thì em bé sẽ có nguy cơ mắc bệnh.
Sau khi kiểm tra sàng lọc gen, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lời khuyên về lựa chọn sinh sản. Đây là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để có một em bé khỏe mạnh. Kiểm tra sàng lọc gen được tiến hành với việc xét nghiệm nước bọt và máu của bạn.
3. Uống axit folic
Bổ sung axit folic rất quan trọng trước khi mang thai. Bạn nên uống ít nhất là 400 micrograms (mcg) một ngày trong vòng một tháng trước khi thụ thai và trong suốt 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Khi bổ sung đầy đủ axit folic có nghĩa là em bé của bạn có thể tránh khỏi nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống lên đến 50-70%. Uống đầy đủ axit folic cũng giúp ngăn chặn một vài dị tật bẩm sinh.
Bạn có thể mua axit folic ở các hiệu thuốc. Hoặc bạn có thể uống hỗn hợp đa vitamin cho phụ nữ mang thai nhưng nhớ kiểm tra xem những loại vitamin này đã chứa đủ 400 mcg axit folic hay chưa.
Trước khi mua những loại đa vitamin này, bạn cần chắc chắn rằng, chúng không chứa nhiều hơn 770 mcg RAE (2,565 IU) vitamin A, vì nhiều vitamin A sẽ chuyển hóa sang dạng beta-carotene là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh.
Nếu bạn không chắc thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống.
4. Bỏ rượu, bia

nhung-dieu-nen-lam-truoc-khi-co-con
( Nguồn: internet)

Nếu bạn hút thuốc, thì đây là thời điểm để bạn chấm dứt thói quen này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non và sinh trẻ nhẹ cân.
Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hút thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và giảm số lượng tinh trùng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hít khói thuốc thụ động có thể giảm khả năng mang thai.
Uống rượu, bia ở mức độ vừa phải ( một ly một ngày đối với phụ nữ) được cho là tốt trong thời gian bạn đang cố gắng thụ thai, nhưng bạn cũng không nên uống quá mức vào thời điểm này. Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh lại, không uống rượu trong khi mang thai vẫn là cách tốt nhất vì không ai biết chính xác bao nhiêu rượu là đủ, thai nhi rất khó tính, chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Rất khó để chấm dứt các thói quen xấu , vì vậy, đừng do dự, mà hãy nói chuyện với bác sĩ để nhận được lời khuyên và sự giúp đỡ tốt nhất.
5. Luôn lấp đầy tủ lạnh với những thức ăn dinh dưỡng.

nhung-dieu-nen-lam-truoc-khi-co-con-2
(Nguồn: internet)

Bạn vẫn chưa ăn cho hai người vào thời điểm này, nhưng bạn nên bắt đầu thói quen ăn những thức ăn dinh dưỡng, như vậy thì cơ thể của bạn mới có đủ chất cho một thai kỳ khỏe mạnh.
Cố gắng ăn ít nhất 2 cốc trái cây và 2 ½ cốc rau quả mỗi ngày, bạn cũng cần cung cấp thêm ngũ cốc và các loại thức ăn chứa nhiều canxi, như sữa, nước ép cam và sữa chua. Ăn nhiều thức ăn chứa protein như đậu, các loại hạt, những sản phẩm từ đậu nành, thịt và gia cầm.
6. Cẩn thận với các chất kích thích
Không ai biết được uống bao nhiêu chất kích thích là an toàn trong khi mang thai, nhưng các chuyên gia cho rằng phụ nữ mang thai hoặc những ai đang cố gắng thụ thai thì không nên uống nhiều chất kích thích. Qúa nhiều chất kích thích sẽ dẫn đến nguy cơ sẩy thai.
Phụ nữ mang thai nên hạn chế chất kích thích xuống còn 200 milligrams một ngày.
Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về ảnh hưởng của chất kích thích, bia rươu và thức ăn tại đây.
7. Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Bạn sẽ dễ thụ thai hơn nếu bạn có cân nặng khỏe mạnh. Người có chỉ số cân nặng quá thấp hoặc quá cao sẽ khó mang thai.
Cân nặng khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh bởi vì phụ nữ thừa cân thường gặp phải nhiều biến chứng trong khi mang thai hoặc trong khi sinh con và phụ nữ nhẹ cân thường sinh trẻ nhẹ cân.
8. Chú ý đến các loại cá mà bạn ăn hằng ngày.
Nếu bạn thích ăn cá, thì hãy bắt đầu chú ý đến lượng cá bạn ăn mỗi ngày. Cá là nguồn cung cấp nhiều axit béo omega-3 ( rất quan trọng cho sự phát triển mắt và não bộ của thai nhi), ngoài ra nó còn cung cấp protein, vitamin D, và các nguồn sinh dưỡng khác, tuy nhiên cá cũng chứa nhiều thủy ngân có hại.
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng phụ nữ mang thai nên ăn cá và tốt nhất là nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao và tránh loại cá nào cũng ăn. FDA khuyên rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh nở không nên ăn nhiều cá thu, cá ngừ trắng đóng hộp mỗi tuần.
Bạn cũng nên tránh ăn các loại cá được đánh bắt từ nguồn nước địa phương nếu vì chúng ta không biết được mức độ ô nhiễm ở đó.
9. Tập thể dục thường xuyên
Lên kế hoạch và theo sát kế hoạch tập thể dục đó, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh khi mang thai. Bạn chỉ cần tập những bài tập thể dục vừa sức trong vòng 30 phút một ngày như đi bộ, đi xe đạp.
Để tăng khả năng sinh sản, hãy thử tập yoga. Khi bạn đã mang thai, bạn vẫn có thể tập thể dục và yoga. Nhưng nếu bạn gặp nhiều biến chứng thai kỳ, bạn không nên tập thể dục và yoga quá nhiều)
Nếu bạn không có thời gian đi đến các phòng tập, bạn có thể đi bộ10-20 phút một ngày hoặc đi cầu thang thay vì đi thang máy khi đến công ty.
10. Khám nha khoa
Khi bạn chuẩn bị mang thai, đừng quên kiểm tra sức khỏe răng miệng. Sự thay đổi hormone trong khi mang thai có thể khiến bạn dễ bị bệnh về răng, nướu. Hàm lượng progesterone và estrogen cao có thể khiến cho các nướu răng phản ứng khác nhau đối với vi khuẩn trong mảng bám, dẫn đến sưng nướu, đỏ, dễ bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải.
Nếu các bạn có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn. Chúc các bạn sức khỏe!