Bạn nên xem lại suy nghĩ của mình khi cho rằng rời công sở đúng giờ là người thiếu trách nhiệm

85

Rất nhiều người vẫn thường nghĩ, nhân viên mà rời công sở lúc 5h chiều là thiếu nhiệt huyết với công việc, cho nên thường nán lại làm thêm một chút. Kỳ thực, ra về đúng giờ mới là làm việc có trách nhiệm.

Bạn nên xem lại suy nghĩ của mình khi cho rằng rời công sở đúng giờ là người thiếu trách nhiệm
Rời khỏi công sở sớm có phải là thiếu nhiệt huyết với công việc? (Ảnh: Guff)

Tại hầu hết các cơ quan Nhà nước, công ty, tập đoàn… mọi người vẫn thường lấy thời gian, giờ giấc làm việc để đánh giá thái độ cũng như hiệu suất công việc cá nhân.

Nếu bạn là một người chăm chỉ, thường xuyên đi sớm về trễ, ở lại làm thêm đến tối mịt, chưa cần biết kết quả công việc có hoàn hảo 100% hay không, nhưng người khác nhìn vào sẽ nói bạn là nhân viên gương mẫu.

Nhiều người cho rằng, nhân viên nhiệt huyết thì cần làm thêm giờ. Vì thế, họ thường ở lại sau giờ làm, ngay cả khi đã hoàn thành công việc của mình.

Tuy nhiên, điều mà người quản lý quan tâm lại không nhất định là thời gian làm việc, mà chính là hiệu quả công việc. Dưới đây là 4 lý do để cho thấy rằng, ra về đúng giờ là cách làm việc hiệu quả.

1. Muốn rời khỏi công sở lúc 5 giờ chiều, bạn phải kiểm soát công việc chặt chẽ hơn

Khi bạn có ý định ra về đúng giờ, thì chỉ có tự mình mới kiểm soát và hoàn thành được công việc trước khi hết giờ. Trong công ty, sẽ không ai thông báo: “Nào, hãy tắt máy tính thôi. Đến giờ về nhà rồi!”.

Bạn nên xem lại suy nghĩ của mình khi cho rằng rời công sở đúng giờ là người thiếu trách nhiệm
Muốn rời khỏi công sở lúc 5 giờ chiều, bạn phải kiểm soát công việc chặt chẽ hơn. (Ảnh: Capitalism)

Điều này có nghĩa là, bạn buộc phải kiểm soát bản thân để hoàn thành công việc và rời khỏi bàn làm việc lúc 5 giờ chiều. Vì đó là công việc của chính bạn, bạn phải tự nắm lấy vấn đề và tìm cách giải quyết chúng.

2. Bạn phải làm việc nhiều hơn trong ngày

Khi đã quen với việc “rời khỏi công sở đúng giờ”, bạn sẽ nhận ra bản thân không cần “rất nhiều thời gian” để hoàn thành mọi thứ. Bạn sẽ học được cách tối ưu hóa thời gian làm việc của mình: giảm bớt thời gian nghỉ trưa, bỏ qua những chuyện phiếm trong giờ làm và tập trung hơn nữa vào công việc của mình.

3. Bạn có nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn

Bạn có thể yêu thích công việc đến điên cuồng, thường xuyên ở lại cơ quan muộn để hoàn thành công việc và nghĩ mình làm mọi thứ rất tốt. Bạn có thể không mệt mỏi, nhưng khi bạn cho phép mình rời ra về đúng giờ, bạn sẽ có thêm 1 – 2 giờ cho bản thân mỗi tối.

Thời gian rảnh nhiều hơn cho phép bạn có thể ở bên gia đình, trò chuyện với vợ/chồng nhiều hơn, đọc sách nhiều hơn và có thể sống với niềm đam mê vào cuối tuần.

4. Nhận ra, trái đất vẫn quay khi bạn để phần việc chưa hoàn thành đến ngày mai

Bạn thường sử dụng e-mail trong công việc? Bạn luôn lo lắng xem mình có thư mới hay không và kiểm tra thường xuyên? Nhiều người từng bị ám ảnh với việc kiểm tra hòm thư để đảm bảo mọi email đều được đọc sớm nhất. Nhưng rõ ràng, việc này tốn quá nhiều thời gian. Đa số các bức thư có thể không nhất thiết được phản hồi ngay lập tức.

Bạn nên xem lại suy nghĩ của mình khi cho rằng rời công sở đúng giờ là người thiếu trách nhiệm
Làm thêm giờ sẽ khiến bạn mệt mỏi và chán nản khi làm việc. (Ảnh: Pandurul)

Thực tế, sự khẩn cấp của việc gì đó phụ thuộc vào cách bạn nghĩ. Đương nhiên, ở đây không phải khuyến khích các bạn trì hoãn mọi việc đến hôm sau, nhưng bạn nên biết việc nào cần thực hiện ngay và việc nào có thể trì hoãn.

Trong cùng khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày, những người ra về đúng giờ chắc chắn quản lý thời gian tốt hơn và có khả năng xử lý công việc trong giới hạn cho phép hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, chúng ta cần có cuộc sống ngoài công việc để cân bằng và tái tạo năng lượng. Đừng dùng toàn bộ thời gian của bạn tại nơi làm việc, hãy lập kế hoạch làm việc cụ thể và tan làm đúng giờ mỗi ngày!

Theo tinhhoa.